Thứ Tư, 16 tháng 12, 2009

Quảng bá kịch trên Internet

TPO - Giúp giải quyết tình trạng “vắng khách” xem kịch, Nhà hát Tuổi trẻ đã tận dụng công nghệ Internet và kết hợp với một mạng xã hội online để công chúng trong nước và quốc tế tự do chọn lựa.

Dưới đây là cuộc trò chuyện của phóng viên TPO và ông Trương Nhuận, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ.

Nhà hát Tuổi trẻ đã biết “nắm lấy” công nghệ từ khi nào?

Năm 2003, chúng tôi cho ra đời website http://www.nhahattuoitre.com/ nhằm cung cấp thông tin về Nhà hát, các chương trình biểu diễn, thu nhận ý kiến khán giả và hỗ trợ đặt vé trực tuyến. Tồn tại đã 5 năm nhưng website vẫn còn khá mỏng về nội dung, tính tương tác chưa cao, hiệu quả xã hội còn mờ nhạt.

Nhà hát Tuổi trẻ có thể làm gì để khắc phục điều đó?

Chúng tôi đã hợp tác với mạng xã hội http://www.tamtay.vn/, một mạng xã hội online, có phương tiện kỹ thuật và công nghệ. Trang web này giúp chúng tôi đăng clip chương trình, những đoạn demo để cung cấp thêm thông tin cho khán giả, khiến họ tò mò hơn, thích thú hơn.

Kết quả thông qua lượng truy cập tăng lên thấy rõ cũng như nhiều phản hồi tích cực từ các blogger, các nhóm như Bàn tay ấm, Người Việt trẻ,... Vở Bến bờ xa lắc đã nhận được tới 200 lượt truy cập.

Như thế thì nghệ thuật sẽ không “chết cứng” bởi nó có sự tương tác và điều tiết cho phù hợp với thị hiếu người xem.

Vậy Nhà hát Tuổi trẻ đã “chiều lòng khán giả” ở mọi phương diện?

Không hẳn như thế. Chúng tôi hướng tới những khán giả có tính chọn lọc, tức là các bạn trẻ có tri thức hiện đại và có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật một cách nghiêm túc.

Bản thân mạng tamtay.vn cũng có kênh của nhiều trường Đại học – Cao đẳng tại Hà Nội, vì thế chúng tôi càng có cơ hội tiếp cận với tầng lớp sinh viên nhiều hơn.

Nhà hát sẽ còn tận dụng nhiều hơn các công cụ đa phương tiện như biểu diễn trực tuyến, giao lưu trực tuyến, lập câu lạc bộ khán giả trên website kết hợp.

Khách hàng được tặng vé và hưởng lợi ích, thế nhưng tại sao các Nhà hát hiện nay vẫn cứ vắng khách?

Sân khấu hiện nay đang có sự phân hóa, có những Nhà hát mạnh lên hoặc yếu đi, xuất phát từ việc tiếp cận thị trường, từ khâu marketing trong nghệ thuật biểu diễn.

Khi chú ý tới việc xây dựng thương hiệu thì chúng tôi đã nâng thêm lực lượng khán giả trung thành. Ví dụ trước đây, chúng tôi có gần 300 khán giả “ruột” thì năm 2006 – 2007 con số đã lên hơn gấp đôi.

Kết hợp với tamtay.vn cũng là một phần trong chiến dịch xây dựng lực lượng khán giả lâu dài, giúp họ tạo thói quen xem rạp, nhất là giáo dục học nghệ thuật ở trẻ em.

Khi mỗi người, từ nhỏ đã có nền hiểu biết nghệ thuật nhất định, họ sẽ có cơ hội tiếp cận một cách tự nhiên đối với các loại hình nghệ thuật kinh điển như opera, ballet, kịch,... và trở thành những khán giả đích thực”

Xin cảm ơn ông và chúc Nhà hát Tuổi trẻ sẽ có thêm nhiều thành công!

Nguyễn Hoàng Quỳnh Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét